วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

คริสต์ศตวรรษที่6–คริสต์ศตวรรษที่15

คริสต์ศตวรรษที่6–คริสต์ศตวรรษที่15

การแผ่ขยายอิทธิพลของลัทธิศาสนา589ลัทธิศาสนาได้ขยายเข้าไปในดินแดนต่างๆ เช่น ศษสนาคริสต์แผ่ขยายไปในยุโรป ศาสนาอิสลามขยายไปในอินเดีย แอฟริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูขยายไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศาสนาพุทธแผ่ขยายไปในลังกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีนและญี่ปุ่น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและถ่ายทอดอารยธรรมต่อกัน
วัดโฮริว เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก เป็นวัดทางพระพุทธศษสนาที่แผ่ขยายเข้ามาในญี่ปุ่นตั้งแต่ก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 9
7887ระบบฟิวดัล
087เป็นระบบการปกครองสังคมยุโรปที่กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น มีศูนย์กลางอยู่ที่แมเนอร์ของขุนนาง โดยมีข้าติดที่ดินทำงานแลกกับการคุ้มครองจากขุนนาง เมื่อข้าติดที่ดินย้ายเข้าทำงานในเืมืองก่อให้เกิดกลุ่มชนชั้นกลางในสังคมยุโรป ทำให้ระบบฟิวดัลเสื่อมไป
อัศวิน ในสังคมฟิวดัล ต้องฝึกตั้งแต่อายุ 7 ปี เริ่มจากรับใช้ท่านผู้หญิงเจ้าของปราสาท อบรมมารยาทราชสำนัก ฝึกความสุภาพ กล้าหาญ เสียสละ เมื่ออายุ 21 ปี เข้าพิธีแต่งตั้งเป็นอัศวินก่อนจะเป็นขุนนาง
245
สงครามครูเสด
145สงครามระหว่างชาวคริสเตียนกับชาวมุสลิมเพื่อแย่งชิงนครเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์ มีระยะเวลายาวนานเกือบ 200 ปี ส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและโลกมุสลิมเสื่อมลง
ก็อตเฟร์ ออฟ บูลลิวออน เป็นผู้นำคนสำคัญของนักรบชาวคริสเตียนหรือนักรบครูไซเดอร์ ในสงครามศักดิ์สิทธิ์ หรือ สงครามครูเสด ครั้งที่ 1
การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ
5454เกิดขบวนการมนุษย์นิยม มีการฟื้นฟูศิลปวิทยาการสมัยคลาสสิกขึ้นมาใหม่ จนเกิดผลงานวรรณกรรมและศิลปกรรมที่โดเด่น มีการใช้หลักเหตุผลแทนความเชื่อแบบงมงาย เกิดการปฏิรูปศาสนา และพัฒนาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ขึ้นมากมาย
เดวิด ประติมากรรมจากหินอ่อนก้อนมหึมา สร้างดดย มีเกลันเจโล หรือ ไมเคิลแองเจโล จิตรกร ชื่อดังชาวอิตาลี ผู้ฟื้นฟูศิลปวิทยาการที่ยิ่งใหญ่ของโลก
525การสำรวจทางทะเล
899การสำรวจทางทะเลของชาวยุโรปเกิดจากความต้องการพัฒนาเส้นทางทะเลติดต่อกับเอเชีย ทำให้เกิดการสำรวจและค้นพบดินแดนใหม่ๆ เกิดการขยายตัวทางการค้า สร้างความมั่งคั่งให้ชาวยุโรป
เฟอร์ดินันด์ แมกเจลลัน เป็นนักเดินเรือชาวโปรตุเกส ได้ทำงานให้กับประเทศสเปน และสามารถเดินทางรอบโลกได้เป็นคนแรก ชื่อของช่องแคบแมกเจลลันตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา
69การปฏิรูปศาสนา
221การปฏิรูปศาสนาเกิดจากนักมนุษย์นิยมวิพากษ์ถึงความเสื่อมของสถาบันศษสนาและเสนอแนวทางแก้ไข แต่ศาสนจักรไม่ยอมรับ ศาสนาคริสต์จึงถูกแบ่งออกเป็น 2 นิกายใหญ่ คือ นิกายโรมันคาทอลิก และโปรเตสแตนด์
นิกายลูเธอรัน เป็นนิกายหนึ่งในศาสนาคริสต์ก่อตั้งโดยมาร์ติน ลูเธอร์ มีจุดประสงค์ต้องการให้บุคคลรับผิดชอบในความเชื่อของตน และสนับสนุนให้บุคคลเอาใจใส่ต่อพระคัมภีร์
การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์
5658การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์เป็นผลจากการพัฒนาความคิดที่ได้รับอิทธิพลจากสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ ทำให้เกิดนักวิทยาศาสตร์และนักปราชญ์คนสำคัญของโลกขึ้นมากมาย
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวเยอรมัน ค้นพบทฤษฎีสัมพันธภาพ เป็นแบบอย่างของความอัจฉริยะ ได้รับยกย่องให้เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อวิทยาศาสตร์ที่สุดในยุคปัจจุบัน
581การปฏิวัติอุตสาหกรรม
588การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานคน สัตว์ และพลังงานน้ำ เป็นเครื่องจักรและระบบโรงงาน เศรษฐกิจแบบทุนนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก เกิดการจับจองอาณานิคม มีเมืองใหญ่เกิดขึ้นจำนวนมาก
เครื่องจักรไอน้ำ ของเจมส์ วัตต์ เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรม นำมาใช้ในการปั่นด้ายและทอผ้า ผลักดันให้เกิดการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีและแรงงานขยายตัวอย่างมหาศาล
587การขยายลัทธิจักรวรรดินิยม
5228ลัทธิจักรวรรดินิยมเป็นผลจากการสำรวจทางทะเลและการปฏิวัติอุตสาหกรรมประเทศต่างๆ ในยุโรปแย่งชิงอาณานิคมในเอเชียและแอฟริกาเพื่อแสวงหาวัตถุดิบ นำมาซึ่งความขัดแย้งและทรัพยากรของอาณานิคมถูกทำลาย
ป้อมพระจุลจอมเกล้า เป็นป้อมปราการทางน้ำของไทย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2427 สมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อป้องกันการรุกรานจากลัทธิจักรวรรดินิยม ได้ใช้เป็นที่ยิงต่อสู้กับเรือรบฝรั่งเศสในวิกฤตการณ์ ร.ศ. 112
+9การก่อตัวของลัทธิชาตินิยม
51ลัทธิชาตินิยมก่อตัวขึ้นในดินแดนอาณานิคมเพื่อต่อต้านชาวตะวันตกโดยชาวพื้นเมืองที่ได้รับการศึกษาแบบตะวันตก การยึดมั่นในลัทธิชาตินิยมที่เกินขอบเขตกลายเป็นความคลั่งชาติ ก่อให้เกิดสงครามเรียกร้องเอกราช
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเผด็จการของนาซี มีความเชื่อมั่นในลัทธิชาตินิยมสูง ฮิตเลอร์ใช้นโยบายเชื้อชาติ ทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ผู้บริสุทธิ์ตายไปอย่างน้อย 11 ล้านคน โดยเป็นชาวยิวถึง 6 ล้านคน
-+9สงครามโลกครั้งที่ 1
55501
สงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดจากการขยายตัวของลัทธิชาตินิยม จักรวรรดินิยม และทหารนิยม เมื่อสงครามยุติฝ่ายสัมพันธมิตรชนะมหาอำนาจกลาง มีผู้เสียชีวิตและพิการมากกว่า 8 ล้านคน และเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วโลก
สงครามโลกครั้งที่ 2
514สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นผลกระทบที่สืบเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามยุติลงโดยฝ่ายพันธมิตรชนะฝ่ายอักษะ การใช้อาวุธร้ายแรงและอาวุธนิวเคลียร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 20 ล้านคน และทำให้เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกนาน 10 ปี
กามิกาเซ่ หรือกองกำลังจู่โจมพิเศษของญี่ปุ่น ฝูงบินกามิกาเซ่ใช้ยุทธวิธีพลีชีพเพื่อหยุดยั้งกองทัพสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยบรรทุกระเบิดและพุ่งเข้าชนเรือ นักบินมีอายุอยู่ในช่วง 20 ปี เป็นนักศึกษา ซึ่งมีแรงจูงใจจากความรักชาติ
5657สงครามเย็น
56425สงครามเย็นเป็นภาวะตึงเครียดระหว่างกลุ่มประเทศเสรีนิยมกับสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ ซึ่งต่อสู้กันด้วยวิธีการต่างๆ ยกเว้นการเผชิญหน้าโดยใช้อาวุธ เมื่อต่างฝ่ายต่างตระหนักถึงความรุนแรงของการเผชิญหน้าที่เพิ่มมากขึ้น จึงมีการปรับความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ สงครามเย็นจึงยุติลง หลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลาย
การสำรวจดวงจันทร์ เป็นการแสดงแสนยานุภาพและความสามารถทางเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีการต่อสู้ระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตในภาวะสงครามเย็น
index


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น